ความเป็นมาของเรา

ทุกวันที่ไปทำงาน เรามีความมุ่งหวังที่จะทำอยู่สองอย่างคือ ให้เพื่อนๆ ของเราได้ร่วมลิ้มลองกาแฟรสชาติเยี่ยม และช่วยให้โลกนี้ดีขึ้น ซึ่งเราปฏิบัติเช่นนี้มาตั้งแต่สตาร์บัคส์เปิดร้านครั้งแรกในปี 1971 แล้ว และจะยังทำต่อไป

First Starbucks Store Menu Image

เมื่อมองย้อนกลับไป บริษัทเราเป็นร้านๆ หนึ่งในตลาดประวัติศาสตร์ Pike Place ของเมืองซีแอตเทิล จากเพียงหน้าร้านเล็กๆ ติดถนน สตาร์บัคส์ให้บริการแค่เมล็ดกาแฟคั่วใหม่สดคุณภาพเยี่ยมของโลกเพียงบางชนิด และชื่อนั้นได้แรงบันดาลใจจากนวนิยายเรื่อง Moby Dick ชวนให้นึกถึงความโรแมนติกของท้องทะเลและวิถีประเพณีการเดินเรือของผู้ค้ากาแฟยุคแรกๆ

ในปี 1981 มร. โฮวาร์ด ชูลท์ส (ประธานกรรมการ ประธาน และประธานเจ้าหน้าที่บริหารของสตาร์บัคส์) เดินเข้ามาสั่งกาแฟในร้านสตาร์บัคส์เป็นครั้งแรก หลังจากดื่ม Sumatra ถ้วยหนึ่งแล้ว มร. โฮวาร์ดก็รู้สึกประทับใจสตาร์บัคส์ และเข้าร่วมธุรกิจด้วยหนึ่งปีหลังจากนั้น

ถัดมาในปี 1983 มร. โฮวาร์ดเดินทางไปอิตาลี และประทับใจบรรยากาศร้านกาแฟสไตล์อิตาลีและความโรแมนติกในการดื่มกาแฟที่นั้น ทำให้เกิดวิสัยทัศน์ที่จะนำรูปแบบร้านกาแฟดั้งเดิมของอิตาลีกลับไปยังสหรัฐอเมริกาด้วย วิสัยทัศน์ที่ว่า "ร้านกาแฟคือสถานที่สำหรับการสนทนา ให้ความรู้สึกของความเป็นชุมชน เป็นอีกสังคมหนึ่งนอกเหนือจากบ้านและที่ทำงาน" เขาออกจากสตาร์บัคส์ช่วงสั้นๆ เพื่อเริ่มกิจการร้านกาแฟ Il Giornale ของตัวเอง และในเดือนสิงหาคมปี 1987 ได้ซื้อสตาร์บัคส์ด้วยความช่วยเหลือจากนักลงทุนท้องถิ่น

สตาร์บัคส์กำหนดรูปแบบกิจการของตัวเองให้แตกต่างจากบริษัทอื่นแล้วตั้งแต่แรก รูปแบบที่ไม่ได้มีเพียงจุดเด่นอยู่ที่กาแฟและวิถีประเพณีดั้งเดิมเท่านั้น แต่ยังนำมาซึ่งความรู้สึกผูกพันอีกด้วย

พันธกิจของเราคือ เป็นแรงบันดาลใจและหล่อหลอมจิตวิญญาณของมวลมนุษย์ ครั้งละคน ครั้งละแก้ว และครั้งละชุมชน

วันนี้จากร้านกาแฟที่มีอยู่มากกว่า 17,400 ร้านใน 60 ประเทศ สตาร์บัคส์ถือได้ว่าเป็นผู้คั่วบดกาแฟและผู้ค้าปลีกกาแฟคั่วพิเศษระดับพรีเมียร์ของโลก ยิ่งกว่านั้น เรามุ่งมั่นที่จะให้ลูกค้าได้สัมผัสความมีชีวิตชีวาของมรดกและประสบการณ์อันโดดเด่นของเราในทุกแก้วที่เสิร์ฟ